tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Nơi tập hợp tin tức > Tin tức > Nghiên cứu cho thấy kiến ​​sẽ cắt cụt chân tay đồng đội bị thương để cứu sống

Nghiên cứu cho thấy kiến ​​sẽ cắt cụt chân tay đồng đội bị thương để cứu sống

thời gian:2024-08-29 22:09:12 Nhấp chuột:124 hạng hai

[The Epoch Times, ngày 07 tháng 8 năm 2024] (do phóng viên Di Rui của Epoch Times tổng hợp và đưa tin) Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một loài kiến ​​thực sự biết cách giúp bạn đồng hành cắt cụt chi để cứu mạng khi chúng bị thương . Đây là bằng chứng đầu tiên được tìm thấy cho đến nay cho thấy một sinh vật không phải con người biết cách cắt cụt chi để cứu sống.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology vào ngày 2 tháng 7 là nghiên cứu đầu tiên quan sát thấy kiến ​​thợ mộc ở Florida cắn đứt chân của những đồng loại bị thương để tăng tỷ lệ sống sót cho chúng.

BẮN CÁ

Kiến thợ mộc, còn được gọi là Camponotus, có kích thước lớn hơn và thường xây tổ trên dầm, sàn hoặc tường nhà. Erik Frank, nhà khoa học về kiến ​​tại Đại học Würzburg ở Đức và là tác giả chính của nghiên cứu, nói với NPR: “Không chỉ vậy, chúng còn thực sự biết cách phán đoán. Tùy vào tình trạng vết thương của bạn đồng hành mà các phương pháp điều trị khác nhau sẽ được sử dụng. để đạt được tỷ lệ sống sót cao nhất.”

Một số sinh vật có thể tiết ra chất kháng khuẩn và bôi vào vết thương để chống lại mầm bệnh. Nhưng kiến ​​thợ mộc không có những tuyến như vậy và chúng là loài có tính lãnh thổ nên thường bị thương khi chiến đấu với những kẻ xâm nhập. Vì vậy, các nhà nghiên cứu muốn biết sinh vật này chữa lành vết thương như thế nào.

Họ phát hiện ra rằng nếu một con kiến ​​thợ bị thương ở đùi thì có 3/4 khả năng những con kiến ​​đồng hành của nó sẽ thực hiện phẫu thuật "cắt cụt" nó. Những người bạn đồng hành liếm vết thương của nó và cắn đứt chân, quá trình này mất trung bình sáu phút.

Frank nói với tạp chí National Geographic: “Thật đáng kinh ngạc khi chúng có thể hợp tác một cách tự chủ. Bạn thấy những con kiến ​​bị thương chủ động duỗi chân ra và để những con kiến ​​khác tụ tập xung quanh và cắn chúng. Quá trình này kéo dài trong vài phút mỗi lần. những con kiến ​​bị thương dường như không có khả năng kháng cự chút nào."

Nhưng nếu chân bị thương là chân dưới thì những con kiến ​​khác sẽ không làm điều này. Các nhà nghiên cứu suy đoán liệu việc cắt cụt chi được thực hiện để tránh nhiễm trùng hay không. Để kiểm tra dự đoán này, họ đã tiến hành thí nghiệm.

Họ làm bị thương một số con kiến, một số ở đùi, một số ở bắp chân và làm nhiễm trùng các vết thương. Sau đó, họ chia chúng thành ba nhóm để quan sát tỷ lệ sống sót của chúng: nhóm kiến ​​bị thương đầu tiên được cách ly với những con kiến ​​khác, nhờ đó. Chúng không nhận được sự điều trị nào từ những người bạn đồng hành của mình và các nhà nghiên cứu cũng không điều trị cho chúng; nhóm kiến ​​thứ hai được các nhà nghiên cứu cắt cụt chân nhân tạo; những con kiến ​​bị thương trong nhóm thứ ba đã được trả lại cho những người bạn đồng hành của chúng.

SpaceX表示,这颗名为GOES-U的卫星已于纽约时间晚上10点左右成功部署。这颗卫星的轨道高度约为22,200英里(约合35,700公里),将使用一个紧凑型日冕仪帮助天气预报员监测太阳风暴、跟踪飓风和闪电、进行大气测量并拍摄地球图像。

吴田玉表示,因应全球经济、区域政治与供应链完整性,加上北美正快速发展人工智能(AI)技术,将在目前厂区约20分钟车程的地点,新设一个测试厂区,投入高阶测试,服务北美地区的AI相关客户。

布特纳也是美国蓝区(Blue Zones)机构创办人。最近,他参加了ABC一档名为“快乐,多10%就足够”(Ten Percent Happier)的节目,分享蓝区居民生活所共有的特点。

NASA事后证实,这个物体重1.6磅(0.7公斤)、高4英寸(10公分),直径为1.6英寸(4公分),它是国际太空站(International Space Station)在2021年丢弃的电池托盘的一部分。

“我们担心的是……人工智能会创造出自己的人工智能。人类并不参与这个循环过程。这就是恐惧;这就是超级人工智能的开始。”加州圣何塞州立大学(San Jose State University)工程学教授艾哈迈德‧巴纳法(Ahmed Banafa)在EpochTV最近一期的《湾区创新者》(Bay Area Innovators)节目中尖锐地指出。

Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong của nhóm kiến ​​bị thương ở đùi và bị cô lập là 60%. Những con kiến ​​bị cắt cụt tứ chi—do nhân tạo hoặc do kiến ​​đồng hành—gần như đều sống sót. Điều này cho thấy đối với những con kiến ​​bị thương ở đùi, việc cắt cụt chân thực sự có thể cứu sống chúng.

Tuy nhiên, những con kiến ​​bị thương ở chân dưới có tỷ lệ tử vong cao như nhau dù bị cách ly hay bị cắt cụt nhân tạo. Thí nghiệm này cũng xác nhận rằng những con kiến ​​bị thương ở chân dưới sẽ không bị bạn đồng hành cắt cụt sau khi trở về đàn kiến. Đánh giá từ tỷ lệ sống sót thấp của những con kiến ​​bị thương ở chân dưới sau khi cắt cụt, việc cắt cụt thực sự là vô ích.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng đối với những con kiến ​​bị thương ở bắp chân, bạn đồng hành của chúng sẽ liên tục liếm vết thương. Tỷ lệ sống sót của những con kiến ​​bị thương này đạt 75% trong khi tỷ lệ sống sót của những con kiến ​​bị cô lập chỉ là 15%.

Tại sao tỷ lệ sống sót của chấn thương đùi và cắt cụt chi lại cao hơn? Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng điều này có thể liên quan đến tác động của chấn thương đến quá trình lưu thông máu. Kiến thợ mộc cũng như các loài côn trùng khác, có cơ ở đùi kiểm soát quá trình lưu thông máu. Chấn thương ở đùi sẽ làm giảm tốc độ lưu thông máu. Việc lưu thông máu chậm lại làm chậm sự lây lan của nhiễm trùng, giúp kiến ​​có thời gian cắt cụt chi, nhờ đó cứu sống đồng đội bị thương của chúng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng đối với những con kiến ​​bị thương ở chân dưới, nếu chân tay bị cắt cụt ngay sau khi bị thương thì tỷ lệ sống sót trên thực tế sẽ được cải thiện. Điều này cũng cho thấy nếu bê bị nhiễm bệnh thì vi khuẩn sẽ lây lan nhanh chóng trong cơ thể kiến.

Tomer Czaczkes, một nhà nghiên cứu về hành vi của loài kiến ​​tại Đại học Regensburg ở Đức, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với tạp chí New Scientist: “Ant Know rằng việc cắt cụt không được thực hiện đối với tất cả những người bị thương mà chỉ khi có lý do. .”◇

Người phụ trách biên tập: Ye Ziwei

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.dlgzjx.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.dlgzjx.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Nơi tập hợp tin tức bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngay Đã đăng ký Bản quyền